Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy tốt phần mềm Paint Lớp 3

docx 10 trang sangkienlop3 28/03/2024 3080
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy tốt phần mềm Paint Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy tốt phần mềm Paint Lớp 3

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp dạy tốt phần mềm Paint Lớp 3
 THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp dạy tốt phần mềm Paint lớp 3.
 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tin học lớp 3.
 3. Tác giả
 - Họ và tên: Nguyễn Thị Toàn
 - Ngày sinh: 01 / 8/ 1993
 - Trình độ chuyên môn: Cao đẳng.
 - Chức vụ: Giáo viên Tin học.
 - Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ngọc Kỳ
 - Điện thoại: 01636 735 493.
 4. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu:
 - Trường Tiểu học Ngọc Kỳ
 - Địa chỉ: Ngọc Kỳ - Tứ Kỳ - Hải Dương.
 - Số điện thoại: 03203 748 067
 5. Các điều kiệ cần thiết để áp dụng sáng kiến:
 - Giáo viên có đầy đủ đồ dung, sách giáo khoa, sách tham khảo và trang 
thiết bị máy tính đầy đủ.
 - Học sinh tham gia học tập tại trường.
 - Học sinh phải có đầy đủ sách vở và đồ dung học tập cần thiết.
 6. Thời gian áp dụng sáng kiến lần đầu: Năm học 2015 - 2016.
 XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ
 TÁC GIẢ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
 Nguyễn Thị Toàn 2.1.2. Khó khăn:
 - Nhà trường: Nhà trường đã có một phòng máy vi tính để cho học 
sinh học nhưng vẫn còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng, mỗi ca thực 
hành có tới 2 - 3 em ngồi cùng một máy nên các em không có nhiều thời gian để 
thực hành làm bài tập một cách đầy đủ. Đời sống kinh tế của địa phương còn gặp 
nhiều khó khăn, rất ít học sinh ở nhà có máy vi tính.
 - Giáo viên: Môn Tin học mới chỉ là môn tự chọn trong chương trình 
bậc tiểu học nên chương trình và sự phân phối chương trình bước đầu có sự thống 
nhất và đang hoàn chỉnh. Hơn nữa khi thực hành, máy móc gặp sự cố, trục trặc, 
giáo viên không xử lý kịp thời dẫn đến học sinh thiếu máy, không thực hành được.
 - Học sinh: Đa số các em học sinh chỉ được tiếp xúc với máy vi tính ở 
trường là chủ yếu, do đó sự tìm tòi và khám phá máy vi tính với các em còn hạn 
chế, nên việc học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp.
 2.2. Những giải pháp cũ thường thực hiện dạy Tin học cho học sinh 
khối 3 trong phần mềm Paint.
 Trước khi thực hiện chuyên đề, tôi đã khảo sát khối lớp 3 thông qua giờ 
dạy lý thuyết, dạy thực hành, thông qua kiểm tra bài cũ. Khi tong hợp kết quả thu 
được:
 Mức độ thao tác Trước khi thực hiện chuyên đề
 Số HS Tỷ lệ
 Thao tác nhanh, đúng 18/62 29%
 Thao tác đúng 27/62 43%
 Thao tác chậm 12/62 19%
 Chưa biết thao tác 5/62 9%
 3. Giải pháp mới thực hiện để dạy Tin học có hiệu quả hơn cho học 
sinh khối 3 trong phần mềm Paint.
 3.1. Giáo viên có kế hoạch bài dạy, xây dựng ý tưởng, thiết kế bài dạy 
phù hợp:
 Ngay từ bài học đầu tiên trong chương trình học Tin học, giáo viên phải 
xác định rõ cho học sinh nhận biết các bộ phận của máy tính và tác dụng của các 
bộ phận đó bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ giảng lý thuyết.
 Ví dụ: Bài em tập vẽ.
 Giáo viên dạy tô màu nền bằng chuột phải chuột, và tô màu vẽ bằng nút 
trái chuột nhưng học sinh chưa hiểu được màu sẽ được tô như thế nào. Chỉ khi 
thực hành học sinh mới thực sự hiểu rằng tô màu nền ta nhấn nút chuột phải, khi 
tô màu vẽ ta nhấn nút chuột trái.
 Giáo viên nên tận dụng những phương tiện sẵn có của môn Tin học áp 
dụng vào trong giảng dạy lý thuyết để học sinh dễ quan sát và nhận biết, giúp cho 
buổi thực hành có hiệu quả hơn.
Ví dụ: Bài tập tô màu bằng màu nền. - Cùng với học sinh nhaanhj xét các bài thực hành, nêu lên những ưu 
điểm nhược điểm trong bài vẽ của học sinh để các em học tập, rút kinh nhiệm 
cho các bài vẽ sau được tốt hơn.
 3.4. Tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc 
truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, tìm kiếm tài nguyên trên Internet phục vụ 
cho quá trình dạy và học.
 3.5. Giáo viên có kế hoạch bồi dưỡng để nâng cao kiến thức bản thân 
đáp ứng được những yêu cầu đổi mới, cập nhật thông tin một cách đầy đủ, 
chính xác.
 Muốn có giờ dạy đạt hiệu quả cao, bản thân mỗi giáo viên dạy Tin học 
nhận thức được cần phải có kế hoạch bồi dưỡng Tin học cho bản thân bằng cách 
tự tìm tòi, tham khảo các tài liệu có liên quan và có thể học tập các đồng nghiệp 
của trường bạn.
 Bên cạnh tìm hiểu kiến thức về Tin học, giáo viên cũng phải tìm hiểu 
các kiến thức khác như văn hoá, kinh tế, chính trị, xã hội để tự nâng cao nhận thức 
của bản thân.
 Ví dụ: Trong một tiết thực hành với bài vẽ hình vuông sau:
 Ớ hình trên ngoài vẽ hình vuông ra học sinh còn phải sử dụng công cụ vẽ 
đường thẳng, vẽ đường cong một chiều, màu vẽ đã học ở bài trước để vẽ và trang 
trí cho các hoa văn của hình vuông trên. Từ hình vuông trên các em sẽ liên tưởng 
đến bài học trang trí hình vuông và sáng tạo vẽ một số hình vuông đã học ở môn 
Mỹ thuật.
 Ví dụ giáo án minh họa:
 Bài : VẼ HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH VUÔNG
 A. MỤC TIÊU
 - Học sinh biết sử dụng nút công cụ để vẽ hình chữ nhật, hình 
vuông. Biết kết hợp các hình chữ nhật với hình vuông với các đoạn thẳng đường 
cong và các nét vẽ thích hợp để tạo được những hình vẽ đơn giản.
 - Liên hệ những hình đã học trong môn Mĩ thuật để vẽ, trang trí hình 
vẽ sao cho thẩm mĩ và hài hoà. - Như thế nào được gọi là hình vuông? - Là hình có 4 cạnh đều bằng nhau.
* Giáo viên làm mẫu:
+ B1: chọn biểu tượng .
+ B2: Chọn nét vẽ 
+ B3: Chọn màu vẽ trong thanh bảng 
màu.
+ B4: Tiến hành vẽ. Trong quá trình vẽ - Giống nhau: Đều chọn biểu tượng 
giữ phím Shift trên bàn phím ? và đều có 4 bước vẽ.
- Hãy so sánh cách vẽ hình vuông với - Khác nhau: Khi vẽ hình vuông ta phải 
hình chữ nhật? giữ phím Shift.
- Em hãy vẽ hình vuông có đường viền - 1 -> 2 HS thực hành.
nét mảnh, màu đỏ? - Chọn nét vẽ thứ 3 và chọn màu vàng 
- Vẽ hình vuông có màu nền màu vàng trong thanh bảng màu
ta làm thế nào?
3. Luyện tập (20 - 21’)
 - Hs quan sát.
 -
- Quan sát màn hình: Thân ngôi nhà, cửa chính, cửa sổ.
- Trong hình trên, hình nào là hình chữ - Mái nhà.
nhật? - lần lượt từng nhóm lên thực hành.
- Hình nào sử dụng nét thẳng? - Từng nhóm nhận xét bài làm của 
Chia nhóm thực hành (thảo luận trong nhau, GV nhận xét, đánh giá.
1’) - HS quan sát.
 - Trang trí bởi hình vuông và các hoa 
 văn được vẽ bởi các đường cong một 
 chiều.
- Quan sát màn hình. 
 - Lần lượt các nhóm lên thực hành.
- Hình trên được trang trí bởi hình gì 
và những nét vẽ gì? - Giáo viên nhận xét, đánh giá.
* Giáo viên làm mẫu học sinh quan sát. - 4 bước.
- Chia nhóm thực hành. - Giữ phím Shift.
4. Củng cố, dặn dò: (2 – 3’)
- Nêu lại các bước vẽ hình chữ nhật? sinh dễ hiểu nhất. Tích cực đào sâu nghiên cứu, học hỏi ở đồng nghiệp để có kinh 
nghiệm dạy tốt hơn.
 5. Hiệu của của Sáng kiến
 Trong quá trình giảng dạy, tôi đã áp dụng những giải pháp trên vào việc 
dạy học Tin học với phần mềm Paint lớp 3 đã trình bày ở trên, các em không 
những nắm chắc kiến thức mà tôi còn thấy các em học tập phấn khởi hơn, tiếp thu 
bài nhanh hơn, có chất lượng thực sự.
 Ngoài ra còn giúp cho hoc sinh có khả năng sử dụng máy tính trong việc 
học những môn học khác, trong hoạt động vui chơi giải trí, ứng dụng Tin học 
trong học tập và trong đời sống nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và thích ứng 
với đời sống xã hội hiện đại. Đặc biệt học sinh có thể ứng dụng môn Mỹ thuật, 
học được từ môn Mỹ Thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm 
mĩ.
 KẾT LUẬN
 1. Khẳng định kết quả của sáng kiến
 Như đã nêu trên, việc sử dụng những phương pháp này có kết quả khá tốt 
làm cho chất lượng học tập của học sinh được năng lên, tạo cơ sở ban đầu cho các 
em học tốt môn tin học ở các lớp trên. Có thể áp dụng giải pháp này trong giảng 
dạy ở mọi lớp và mọi nhà trường tiểu học hiện nay.
 2. Đề xuất, kiến nghị.
 2.1. Đối với giáo viên
 - Phải thực sự yêu nghề, mến trẻ và tâm huyết với nghề.
 - Giáo viên cần chú ý xác định nhiệm vụ của từng nội dung dạy học, 
từng tiết học, từng bài tập để có kế hoạch to chức các hoạt động cho hợp lý.
 - Cần dành nhiều tời gian cho việc thiết kế bài soạn, đưa ra hệ thống 
câu hỏi phù hợp với từng đối tượng học sinh trong lớp để phát huy năng lực của 
học sinh khá - giỏi cũng như học sinh yêu, trung bình tự mình phát hiện và chiếm 
lĩnh tri thức.
 - Tích cực dự giờ thăm lớp, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy qua đồng 
nghiệp, sách báo để tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của 
bản thân.
 - Tích cực tham mưu với nhà trường để tăng cường nâng cấp máy, 
trang thiết bị dạy học.
 2.2. Đối với học sinh
 - Cần có thái độ đúng đắn trong việc học tập và thực hành với môn Tin 
học nói chung và phần mềm vẽ - Paint nói riêng.
 2.3. Đối với cấp trên
 - Môn tin học là môn chủ yếu thực hành trên máy tính là dụng cụ học 

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_day_tot_phan_mem_pain.docx