Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm đồ họa Paint môn Tin học Lớp 3
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm đồ họa Paint môn Tin học Lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong giảng dạy chương trình phần mềm đồ họa Paint môn Tin học Lớp 3
MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................................2 1. Lý do chọn đề tài............................................................................................2 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ........................................................................3 3. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu................................................................................3 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ...................................................................................5 1. Cơ sở lý luận của vấn đề ................................................................................5 2. Thực trạng của vấn đề ....................................................................................6 3. Nội dung và hình thức của giải pháp..............................................................8 4. Hiệu quả của SKKN.....................................................................................17 III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.................................................................18 1. Kết luận ........................................................................................................18 2. Kiến nghị......................................................................................................19 1 / 22 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Bậc tiểu học, môn học này bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, cách truy cập Internet Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại như: + Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải. + Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin. + Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại. + Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính và các sản phẩm tin học. + Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập. + Có ý thức tìm hiểu CNTT trong các hoạt động xã hội. * Đặc biệt khi học phần mềm Paint Học sinh ứng dụng trong môn Mỹ thuật, học được từ môn mỹ thuật để vẽ những hình ảnh sao cho sinh động, hài hoà thẩm mĩ. + Trong chương trình tin học ở bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa các bài vừa học, vừa chơi. Điều đó sẽ rèn luyện cho học sinh óc tư duy sáng tạo trong quá trình chơi những trò chơi mang tính bổ ích, giúp cho học sinh thư giãn sau những giờ học căng thẳng ở lớp, 3. Đối tượng nghiên cứu Đề tài xoay quanh việc làm thế nào để giảng dạy chương trình phần mềm đồ họa Paint môn tin học lớp 3 một cách có hiệu quả nhất. 4. Phương pháp nghiên cứu a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận - Đọc các tài liệu, sách báo, truy cập internet nói về các phương pháp nghiên cứu, phương pháp dạy tin học tiểu học”. - Nghiên cứu các báo cáo tổng kết phong trào, chuyên môn, và các SKKN có liên quan của các anh chị qua từng năm học trước. 3 / 22 II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận của vấn đề Trong nhà trường, Tin học là một bộ môn có đặc thù riêng, gây trí tò mò ham mê tìm hiểu với học sinh xong cũng không tránh khỏi gây ra những khó khăn cho người học. Do đó giáo viên cũng giống như một người nghệ sĩ, cần nhận biết một cách tinh tế, nhạy cảm để có thể tạo cho đối tượng học những hứng thú và niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn mình phụ trách. + Nghị quyết Trung ương 2, khoá VII, đã quy định phương pháp dạy học thay đổi theo hướng "khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp tư duy sáng tạo của người học, từng bước áp dụng những phương pháp tiên tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học". Định hướng này đã được pháp chế hoá trong luật giáo dục điều 24, 25:" Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, môn học. Bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động tình cảm đem lại niềm vui, hứng thú cho học sinh". + Nghị quyết 40/2000/QH10 và chỉ thị 14/2001/CT-TTg ngày 9/12/2000 về việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông: Nội dung chương trình là tích cực áp dụng một cách sáng tạo các phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng CNTT vào dạy và học. + Chỉ thị 29/CT của Trung Ương Đảng về việc đưa CNTT vào nhà trường. Theo Công văn 4323/BGDĐT-GDTH ngày 25/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH đưa ra nhiệm vụ cụ thể về môn Tin học như sau: “Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở những nơi có đủ điều kiện. Đẩy mạnh cách hoạt động giáo dục có nội dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, sử dụng sáng tạo”. Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra Công văn số 4983/BGDĐT- CNTT ngày 28/9/2015 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT với nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Công tác bồi dưỡng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến cho giáo viên, tổ chức họp trực tuyến; Triển khai chương trình công nghệ giáo dục và e-Learning; 5 / 22 a. Ưu điểm + Giáo viên - Dạy chuẩn kiến thức kỹ năng. - Chuẩn bị phương tiện dạy học, đầy đủ. - Dạy có kèm minh hoạ thực tiễn trên máy tính. + Học sinh - Tập trung theo dõi bài, lắng nghe khi giáo viên giảng. - Các em rất thích di chuyển hình ảnh để ghép hình. b. Khuyết điểm + Giáo viên - Phân bố thời gian chưa hợp lý giữa lý thuyết và thực hành. - Đa số tập trung hướng dẫn các em học sinh giỏi, khá. + Học sinh - Còn bỡ ngỡ khi tiếp xúc bài mới. - Một số em còn chưa tập trung. c. Nguyên nhân + Giáo viên - Do chú trọng phần giảng dạy lí thuyết hơn nên thời gian thực hành chưa nhiều gây nhàm chán cho học sinh. - Trong quá trình thực hành chưa bao quát hết các em học sinh. - Chưa khai thác tư duy, sáng tạo của học sinh. - Chưa làm cho học sinh say mê hứng thú với môn học. + Học sinh - Các em chưa được tiếp xúc với phần mềm Paint, về nhà các em không có thực hành trên máy tính. - Các em còn nhỏ nên hay mất tập trung không chú ý vào bài học. - Chưa thấy được tầm quan trọng của môn học này nên còn lơ là trong việc học. 7 / 22 Ví dụ: Bài 2 trang 43 sách Hướng dẫn học tin học lớp 3: Vẽ hình ô tô và đèn ông sao theo mẫu (phần mềm Paint), giáo viên giao bài tập thực hành cho từng nhóm, sau đó hướng dẫn (theo nhóm) phân tích, tiếp theo giáo viên hướng dẫn trực tiếp trên máy cho học sinh dựa trên phần mềm Netop School hoặc sử dụng máy chiếu để học sinh dễ quan sát thao tác của giáo viên. Trong khi thực hành, nếu em học sinh nào chưa thực hành được, giáo viên lại hướng dẫn cho em đó hoặc cầm tay em đó và hướng dẫn các thao tác. Sử dụng phần mềm Netop School để giảng dạy cho học sinh Bài 3 trang 43 sách Hướng dẫn học tin học lớp 3: Thực hành vẽ ngôi nhà theo mẫu (phần mềm Paint) - Đầu tiên chia lớp thành 4-5 nhóm. - Yêu cầu các nhóm phân tích xem để hoàn tất ngôi nhà theo mẫu. + Các em cần vẽ những gì? + Sử dụng những công cụ nào để vẽ? + Có cần sao chép hình nào không? + Thực hiện phối màu như thế nào cho hợp lý - Sau khi các nhóm xác định xong gọi một vài nhóm trình bày. - Nhận xét và bắt đầu cho các em bắt tay vào vẽ. 9 / 22 - Quan sát GV thực hiện mẫu. - Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV. - Lắng nghe. HĐ 2 Hoạt động 2. Vẽ các hình theo mẫu sau ứng dụng rồi trao đổi với bạn cách vẽ chiếc đèn ông sao với nét vẽ dày hơn. - GV thực hiện mẫu. - Quan sát và rút kinh - Yêu cầu HS thực hành theo nghiệm. nhóm máy lần lượt các hình trên. - Lắng nghe. - Quan sát HS thực hành. - Cho HS xem hình vẽ một -Em vẽ một vài vật số máy dụng bất kì trong gia - Nhận xét và tuyên dương. đình như: ti vi, bàn 3. Em vẽ hình theo mẫu rồi ghế, tủ lạnh, máy lưu bài vẽ có tên ngoi nha giặt, ... So sánh với vào thư mục trên máy tính. bạn xem ai vẽ đẹp - Yêu cầu HS thực hành theo hơn.. nhóm. Quan sát HS thực hành. - GV thực hiện mẫu thao tác lưu bài vẽ vào máy tính. Sau đó yêu cầu HS lưu bài vào máy tính. - Quan sát GV thực hiện mẫu. - Thực hành hướng dẫn của GV. - HS trả lời - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. Quan sát HS - HS lắng nghe thực hành. - Cho HS xem sản phẩm của - HS ghi nhớ. 11 / 22 - Một số em thao tác còn chậm. Giải pháp 2: Giáo viên khai thác tất cả các công cụ trong phần mềm đồ họa Paint để hướng dẫn cho học sinh. Trong phần mềm đồ họa Paint có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho việc vẽ, thiết kế các hình ảnh phong phú và đa dạng. Vậy làm thế nào để hướng dẫn cho học sinh dễ hiểu, dễ sử dụng là một khâu vô cùng quang trọng, yêu cầu giáo viên phải nắm chắc các bước tiến hành, hướng dẫn một cách chi tiết đặc biệt là học sinh yếu, vì các em mới đầu tiếp xúc với phần mềm. Ví Dụ: Bài Vẽ đường thẳng, đường cong - Để vẽ được hình như trên cần sử dụng các công cụ nào? Giáo viên nên hướng dẫn và giới thiệu các bước thực hiện lần lược các công cụ trong hộp công cụ và hộp màu cho học sinh nắm chắc, sau đó yêu cầu học sinh thảo luận nhóm. ( Chia 2 em ngồi 1 máy có thể làm 1 nhóm). Để Vẽ hình chữ nhật, hình vuông như trên ta cần sử dụng các công cụ nào, các màu nào phù hợp? nêu cách thực hiện. Giải pháp 3. Giáo viên nên khai thác đề tài mở cho học sinh Trong quá trình giảng dạy giáo viên không nên áp đặt cho học sinh phải vẽ theo mẫu trong sách giáo khoa hoặc cho học sinh vẽ theo mẫu đã cho, mà nên khai thác các đề tài mở cho học sinh vận dụng kiến thức đã học trong chương trình đồ họa Paint. Nên khai thác tối đa sự tư duy sáng tạo của học sinh. Để làm được như vậy giáo viên phải nắm được khả năng vận dụng của học sinh, nắm được cách đặt vấn đề cho học sinh đễ nhớ dễ hiểu và dễ thực hiện. Ví dụ: Em hãy sử dụng tất cả các công cụ trong phần mềm đồ họa Paint hãy vẽ bức tranh tả cảnh cánh đồng quê hương em đang vào mùa thu hoạch lúa. 13 / 22 - Phần mềm CamStudio: Phần mềm Camstudio để làm các đoạn phim hướng dẫn. Đây là chương trình miễn phí cho phép ghi lại toàn bộ hoạt động đang diễn ra trên màn hình của mình và xuất ra thành một đoạn phim. Bên cạnh đó, phần mềm có thể ghi âm chèn vào đoạn phim được ghi. Tải phần mềm tại trang web - Phần mềm Audacity: Phần mềm Audacity thay thế cho việc ghi âm bằng điện thoại, máy ghi âm như một số trường vẫn sử dụng. Phần mềm giúp ghi âm, thu âm, cắt nhạc, chỉnh sửa âm thanh miễn phí. Khi sử dụng với máy tính xách tay (laptop) không cần hỗ trợ thêm công cụ dùng để ghi âm mà chỉ cần ghi âm trực tiếp bằng loa có sẵn trong máy tính. Tải phần mềm tại trang web - Phần mềm LectureMAKER Phần mềm LectureMAKER là phần mềm thiết kế bài giảng e-Learning dễ sử dụng với giao diện thân thiện và mang nhiều nét tương đồng của chương trình làm slide MS PowerPoint. LectureMAKER sở hữu nhiều tính năng soạn giáo án điện tử mạnh mẽ như cho phép chèn nhiều định dạng file từ PowerPoint, Flash, PDF, nhúng trang web, video, ảnh..., hỗ trợ xuất nội dung ra nhiều định dạng như exe, web, SCORM... và đặc biệt có khả năng tương tác cao. 15 / 22
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_giang_day_chu.doc