Sáng kiến kinh nghiệm Trò chơi giúp học sinh Lớp 2, 3 nhanh thuộc bảng nhân
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Trò chơi giúp học sinh Lớp 2, 3 nhanh thuộc bảng nhân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Trò chơi giúp học sinh Lớp 2, 3 nhanh thuộc bảng nhân
Sáng kiến kinh nghiệm: Trò chơi giúp học sinh lớp 2, 3 nhanh thuộc bảng nhân I. TÊN ĐỀ TÀI: GIÚP HỌC SINH LỚP 2, 3 HỌC THUỘC BẢNG NHÂN II. ĐẶT VẤN ĐỀ: Đối với học sinh lớp 2, 3 việc học thuộc lòng bảng nhân không phải là một việc dễ, nhất là học sinh yếu kém. Với lứa tuổi các em “Mau thuộc lại mau quên”, “Học trước quên sau” mà chương trình Toán lớp 2, 3 một phần quan trọng là bảng nhân. Bởi vậy, muốn thuộc bảng nhân mà không lẫn lộn là một quá trình học tập rất khó đối với các em trung bình, yếu. Nếu không thuộc bảng nhân thì các em sẽ không làm được các bài toán có liên quan. Hơn nữa, nó là nền móng của các bài toán về nhân chia ở lớp 4, 5. Với phương châm “Tất cả vì sự nghiệp giáo dục, tất cả vì học sinh thân yêu”. Chúng tôi đã phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mà cấp trên giao. Với bất kì học sinh nào ở bậc tiểu học cũng đều ưa thích các hoạt động thiết thực: “Chơi mà học, học mà chơi” do chính các em trực tiếp tham gia, thậm chí do chính các em tổ chức mà không bị áp đặt, gò bó bởi một động tác nào. Một lời nhận xét dí dản, một bài hát hay, một điệu múa sinh động, một bức tranh ngộ nghĩnh, một món quà xinh xinh, dường như đều có sức hấp dẫn kì lạ đối với lứa tuổi hiếu động của các em và dễ dàng lôi cuốn các em hoà mình vào tập thể và chiếm lĩnh kiến thức một cách tự nhiên. Một lời khen của giáo viên, một tràng vỗ tay khích lệ của bạn bè cũng làm cho các em mãn nguyện. Làm thế nào để “Giúp học sinh lớp 2, 3 học thuộc bảng nhân” ngay từ đầu học bảng nhân phải thuộc mà không hề quên. Đó là trăn trở của chúng tôi. Trong thời gian qua chúng tôi đã dùng một số biện pháp và một số trò chơi áp dụng vào thực tiễn chúng tôi nhận thấy từ những em yếu nhất vẫn thuộc bảng nhân và làm được các bài toán nhân đơn giản. Đó là lí do vì sao chúng tôi chọn đề tài này. 2 Sau khi hình thành cho học sinh phép nhân 2, 3, 4 Giáo viên cho học sinh tự thiết kế các phép nhân bằng cách giao việc cho từng nhóm, mỗi nhóm trình bày trước lớp. 1 em giỏi – 1 em giơ que – 1 em ghi bảng – 1 em đọc. Thi đua giữa các nhóm. Tiếp theo cho các em đọc nối tiếp, đọc từ trên xuống dưới, rồi đọc từ dưới lên, rồi đọc quãng (chỉ bất kì phép nhân nào trong bảng cũng đọc được). Đối với các bảng nhân nào cũng đều thực hiện như vậy thì chúng tôi tin rằng các em sẽ học thuộc ngay tại lớp. * Biện pháp 2: Chúng tôi phân lớp ra từng nhóm, mỗi nhóm 4 em. Đầu giờ vào lớp các em tự dò bảng nhân theo nhóm. Ngoài ra tôi còn phân công từng đôi bạn học tập ở gần các em lo động viên nhau kiểm tra bảng nhân ở nhà, ở lớp. Ở mỗi nhóm, nếu giáov iên dò bảng nhân 1 em không thuộc, cả nhóm bị trừ điểm. * Biện pháp 3: Sau khi học xong bảng nhân, giáo viên dò bảng nhân liên tục nhưng không dò suông mà giáo viên cần đọc bất kì phép nhân nào học sinh cũng đọc được, không cần nhẩm từ đầu thì mới đạt điểm 10. Đối với các em học chậm, lâu thuộc. Chúng tôi thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, uốn nén các em kịp thời. Cuối cùng các em cũng đọc thuộc lòng được bảng nhân. * Biện pháp 4: Vào 15 phút đầu buổi học, chúng tôi cho lớp trưởng điều khiển các bạn đọc bảng nhân mình đã học, sau đó kiểm tra việc học thuộc bảng nhân của từng bạn trong lớp báo cáo với giáo viên khi vào lớp. 4 Giáo viên tổng kết – tuyên dương nhóm thắng cuộc. 2. Trò chơi “Câu cá” + Số lượng: 4 nhóm Mỗi nhóm 2 em: 1 em cầm cần câu 1 em cầm kết quả câu + Chuẩn bị: Cần câu dài 1m có lưỡi câu, các tấm bìa có ghi phép tính nhân với kết quả. + Luật chơi: Em câu được cá chuyển sang cho bạn rồi đính lên bảng lớp. Nhóm nào câu được nhiều cá (đúng phép tính trong bảng nhân) thì nhóm đó thắng. + Cho học sinh thực hiện trò chơi. Ví dụ: Nhóm 1 Nhóm 2 Nhóm 3 Nhóm 4 3 x 2 = 6 5 x 2 = 10 3 x 4 = 12 5 x 4 = 20 3 x 6 = 18 5 x 5 = 25 + Giáo viên tổng kết, tuyên dương. 3. Trò chơi “Thế giới của những phép tính” - Thời gian: 5 phút - Chuẩn bị: Những con số đánh vi tính được dán trên tấm bìa cứng hình tròn. - Các tiến hành: 3 x 8 4 x 6 24 + Phổ biến luật chơi: 2x6x2 4x2x3 Mỗi đội: 3 em 2 đội/1lớp Gắn tiếp sức 6 Nhà bạn An, bạn Hương bên cạnh em cũng có 4 người cô ạ! Cả 3 gia đình có tất cả là 12 người. Giáo viên: Làm thế nào em tính được số người nhanh như vậy? Học sinh: Thưa cô, em tính số người của nhà hai bạn: An và Hương là: 4 x 2 = 8 (người). Sau đó em cộng số người của nhà em vào nữa: 8 + 4 = 12 (người) ạ! 6. Trò chơi “Tiếp sức” Luật chơi: Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em. Cả hai đội cùng ghi một bảng nhân. Em thứ nhất ghi xong 1 phép nhân rồi chuyền phấn cho em thứ hai ghi tiếp. Cứ tiếp tục như thế ghi cho đến hết bảng nhân. Nhóm nào ghi nhanh hơn và ghi đúng 1 phép tính nhân được tính 1 điểm. - Giáo viên tổng kết, tuyên dương. 7. Trò chơi “Làm phóng viên” a. Mục tiêu: Nhằm giúp học sinh củng cố lại kiến thức đã học, đồng thời giúp xử lí nhanh tình huống, giúp học sinh luôn mạnh dạn, tự tin. b. Phương tiện: - Cho học sinh khá, giỏi làm phóng viên - Học sinh cả lớp cùng tham gia trò chơi. c. Cách tiến hành trò chơi: Giáo viên mời học sinh A làm phóng viên. - Học sinh A lên bảng và tự giới thiệu. - Chào các bạn học sinh lớp 24. Mình là phóng viên của báo “Hoa học trò” hôm nay mình đến thăm lớp các bạn. Các bạn có vui lòng cho mình được phỏng vấn các bạn một số điều không? - Học sinh cả lớp trả lời: Có ạ! - Bạn A đến nói với bạn B: Chào bạn! Bạn hãy giới thiệu về mình. 8 Chuẩn bị: 2 bông hoa 5 cánh, mỗi bông một màu, trên mỗi cánh hoa ghi các số (kết quả của phép nhân mà giáo viên đã chuẩn bị sẵn), mặt sau gắn nam châm. 10 chú Ong trên mình ghi các phép tính, mặt sau có gắn nam châm. Cách chơi: Giáo viên chọn 2 đội, mỗi đội gồm 4 em. Giáo viên chia bảng làm 2 phần, gắn mỗi bên bảng một bông hoa và 5 chú Ong, ở bên dưới không theo trật tự. Sau đó, giáo viên hãy giải thích luật chơi cho các em hiểu rằng: cô có 2 bông hoa trên những cánh hoa là các kết quả của phép tính, còn những chú Ong thì chở các phép tính đi tìm kết quả của mình. Và nhiệm vụ của các học sinh là giúp các chú ong tìm đúng kết quả của phép tính. 2 đội xếp thành hàng và sau khi nghe hiệu lệnh "bắt đầu" thì lần lượt từng bạn lên nối các phép tính với các số thích hợp. Bạn thứ nhất nối xong phép tính đầu tiên, trao phấn cho bạn thứ 2 lên nối, cứ làm tiếp tục như vậy cho đến khi nối hết các phép tính. Trong vòng 1 phút, đội nào nối đúng và nhanh hơn thì sẽ là đội chiến thắng. Lưu ý: Sau khi chơi xong, giáo viên chấm và hỏi thêm một số câu hỏi sau để khắc sâu bài học. 9. Trò chơi trò chơi xì điện Mục đích: Giúp học sinh thuộc nhân, chia trong bảng (đối tượng áp dụng cho học sinh lớp 3) Thời gian chơi: 7 – 10 phút. Luật chơi: Giáo viên hãy chia lớp thành 2 đội để thi đua. Giáo viên sẽ “châm ngòi” đầu tiên và đọc một phép tính chẳng hạn 5 x 9 rồi chỉ vào một em thuộc một trong 2 đội, em đó phải bật ngay ra kết quả.Nếu kết quả đúng thì em đó có quyền “xì điện” một bạn thuộc đội đối phương. Em sẽ đọc bất kì phép tính nào, chẳng hạn như 50: 10 và chỉ vào một bạn (ở bên kia) bạn đó lập tức phải có ngay kết quả là 5, rồi lại “xì điện” trả lời đội ban đầu. Cứ như vậy, giáo viên 10 Trên đây là những gì chúng tôi đã thực hiện trong thời gian qua và thực sự mang lại hiệu quả đối với học sinh lớp 2, 3 khi học bảng nhân. Dù sao đây vẫn chưa phải là những biện pháp tối ưu nhất. Rất mong sự góp ý chân tình của các bạn đồng nghiệp để giúp học sinh học tốt hơn các bảng nhân trong chương trình toán lớp 2, 3. VIII. ĐỀ NGHỊ: Với tầm quan trọng của trò chơi học tập. Chúng tôi kính đề nghị cơ quan có chức năng hãy tạo điều kiện để giáo viên có được nhiều tài liệu về trò chơi học tập.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_tro_choi_giup_hoc_sinh_lop_2_3_nhanh_t.doc